Những biện pháp giúp phòng ngừa tai biến máu não trở lại

0
703
Senior asian couple sharing meal at home

Đột quỵ hay còn được gọi tai biến mạch máu não Đột quỵ não đứng thứ 3 trong thống bảng thống kê gây ra tỷ lệ tử vong cao nhất sau bệnh ung thư và tim mạch. Bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi trên 50, nhưng hiện nay số tuổi này đang có xu hướng trẻ hóa tỷ lệ tái phát bệnh tăng và biến chứng nặng nề. Tai biến mạch máu não thường xảy ra đột ngột kèm theo là nhiều biến chứng nguy hiểm làm cho tính mạng của người bệnh trong trạng thái nguy hiểm.

Những biện pháp phòng bệnh tai biến máu não trở lại:

– Khám sức khỏe định kỳ: theo lời khuyên của bác sĩ, tốt nhất mỗi người cần đi khám sức khỏe 2 năm một lần. Với những người bệnh khám sức khỏe theo đúng lịch của bác sĩ kiểm tra sức khỏe thường xuyên để bác sỹ có cái nhìn tổng quát về tình trạng cơ thể.

– Kiểm soát chỉ số huyết áp: những thay đổi của huyết áp đều có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đặc biệt là huyết áp cao là nguyên nhân chính gây ra chứng đột quỵ. Khi huyết áp tăng tác động mạnh lên thành động mạch, gây ra tình trạng vỡ động mạch, thiếu máu cục bộ do cục máu đông.

– Giảm căng thẳng stress trong cuộc sống và công việc: Tình trạng stress, căng thẳng, mất ngủ kéo dài cũng là nguyên nhân khiến nguy cơ tai biến mạch máu não quay trở lại. Tìm nguyên nhân dẫn tới tình trạng căng thẳng, không gian làm việc thoải mái, lên lịch làm việc và giải trí phù.

– Hạn chế sử dụng rượu, bia thuốc lá và những chất kích thích khác: sử dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất thích khác làm tăng nguy cơ tổn thương hệ tim mạch và những bộ phận khác trong cơ thể, sử dụng các chât kích thích làm tăng các mảng sơ vữa động mạch nguy cơ rất lớn tái phát tai biến mạch máu não.

– Chế độ ăn phù hợp: chế đột ăn uống rất quan trọng trong phòng và giúp hỗ trợ điều trị bệnh, hạn chế sử dung các sản phẩm có nhiều dầu mỡ sẽ gây béo phì. Tình trạng béo phì làm tăng cholestorol trong máu tác động nhanh quá trình sơ vỡ động mạch. Giảm lượng muối trong bữa ăn, nếu ăn quá đồ quá nhiều muối nguy cơ làm tăng huyết áp rất cao.

– Tập luyện thể dục đều đặn: Nên tập những bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, đạp xe… khoảng 30 phút/ ngày. Khi cơ thể cảm thấy mệt phải nghỉ ngơi không nên gắng quá sức. chế độ tập luyện cần thực hiện thường xuyên mới mang lạu hiệu quả.

cách phòng bệnh đột quỵ